หน้าเว็บ

Learning Log 3

Learning Log  3

การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences for Early Childhood
วันที่ 13 เดือน กันยานยน  พ.ศ. 2560





เนื้อหาที่เรียน (Story of subject)

การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

          การเล่น เป็นกระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน รู้สึกผ่อนคลาย และยังทำให้เด็กนั้นได้ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม

แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
            Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
      1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play)
               คือการสำรวจ จับต้องวัตถุ และยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
      2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
            อายุ 1 ปี 6 เดือน - 2 ปี เป็นการเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด เด็กจะคำนึงถึงความพอใจมากกว่าความเป็นจริง
     3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play) 
           2 ปีขึ้นไป จะเกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ

ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
      การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ 2 ประเภท คือ  
                   1. การเล่นกลางแจ้ง
                   2. การเล่นในร่ม 
           
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
 1. สภาวะการเรียนรู้ คือ การจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
              - การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
              - การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
               - การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
               - การเรียนรู้เหตุและผล
2. พัฒนาการของการรู้คิด
               - จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
               - กระบวนการเรียนรู้
               - กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
          โดยกระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้ ต้องเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง มีการจำแนกอย่างมีเหตุผล

หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้า
             1. ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
             2. ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
             3. มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
             4. มีการสรุปท้ายกิจกรรม

กิิจกรรม
                                              กิจกรรมที่  1   Marshmallow Tower


 จับกลุ่มกลุ่มละ 4 คน ตัวแทนกลุ่มออกไปรับอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน
 อุปกรณ์   ได้แก่ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน กระดาษรองพื้น
       ต่อไม้จิ้มฟันให้ขึ้นไปสูงที่สุดโดยใช้ไม้จิ้มฟันและดินน้ำมัน   ทำการต่อหอคอย 3 ครั้ง
             ครั้งที่ 1 คนในกลุ่มห้ามพูดกันเลย
             ครั้งที่ 2 ให้คนในกลุ่มพูดได้ 1 คน 
             ครั้งที่ 3 ทุกคนในกลุ่มสามารถพูดได้
(กำหนดเวลาให้ครั้งล่ะ 5 นาที)









                                          กิจกรรมที่ 2  เรืิอน้อยลอยลูกแก้ว








 จับกลุ่มกลุ่มละ 4 คน ตัวแทนกลุ่มออกไปรับอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน
 อุปกรณ์ในการประดิษฐ์เรือได้แก่ 
            - ไม้เสียบลูกชิ้นกลุ่มละ 5 ไม้ 
            -  กระดาษเอสี่ 2 แผ่น 
            -  หนังยาง 3 เส้น
            นำอุปกรณ์ทั้งสามอย่างมาประดิษฐ์เรือโดยจะใช้วิธีใดก็ได้ให้เรือบรรจุลูกแก้วได้เยอะที่สุด
 เมื่อประดิษฐ์เรือเสร็จแล้วนำไปลองลอยน้ำดู ค่อยๆนำลูกแก้วใส่ลงไปในเรือ ลอยทีละกลุ่ม
 เมื่อเรือใกล้จะจม อาจารย์จะนับ 1-5 เพื่อนับว่าได้ลูกแก้วกี่ลูก


กิจกรรมที่ 3  แฟชั่นจากกระดาษหนังสือพิมพ์







           นำหนังสือพิมพ์มาประดิษฐ์เป็นชุดโดยจะต้องมี เครื่องประดับ กระโปรง แผงหลัง รองเท้า เสื้อ ที่ใส่หัว หรืออื่นๆ  เกณฑ์การตัดสิน จะต้องยิ่งใหญ่ ใส่ใจองค์ประกอบปละครอบคลุมความหมาย
จากกิจกรรมนี้ทำให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ในการออกแบชุด






การนำความรู้ไปใช้
         .ใช้การจัดกิจกรรมให้กับเด็ก ทำให้เด็กได้คิดอย่างอิสระและไม่ไปจำกัดความคิดของเขา ทำให้เด็กได้พัฒนาความคิดของตนเอง  จัดกิจกรรมได้เหมาะสม

การประเมินผล
       ตนเอง: ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนด้วยความสนุกสนาน  สมัคคีภายในกลุ่ม
       เพื่อน: ช่วยกันระดมความคิดในกลุ่ม และปฏิบัติกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
       อาจารย์: หากิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมจินตนาการและความคิดมาให้นักศึกษาเข้าใจ









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น