หน้าเว็บ

Learning Log 7

Learning Log  7

การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences for Early Childhood

วันที่ 30 เดือน ตุลาคม  พ.ศ. 2560

เนื้อหาที่เรียน (Story of subject)

                                         การเคลื่อนไหวและจังหวะ

การเคลื่อนนไหวประกอบเพลง



ขั้นนำ
             1.  อธิบายสัญญาณให้เด็กฟัง โดยคุณครูจะเคาะจังหวะรัวช้าให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบห้องอย่างเร็วๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
             2.  ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบข้างไม่ให้ชนกับเพื่อน
             3.  เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูให้จังหวะ
             4.  คุณครูต้องเดินไปรอบๆห้องขณะเด็กปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก

ขั้นกิจกรรม
             1.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง โดยเด็กทำท่าทางประกอบเพลง คุณครูให้สัญญาณ เด็กจับกลุ่มกันและเคลื่อนไหวตามเพลงพร้อมกับเพื่อน
             2.หลังจากปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวเสร็จแล้ว ให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าทางที่ผ่อนคลายหรือให้เด็กผลัดกันนวดเพื่อคลายกล้ามเนื้อ


การเคลื่อนไหว ประกอบอุปกรณ์

อาจารย์ยกตัวอย่างการสอนการเคลื่อนไหวด้วยริบบิ้น




การนำไปประยุกต์ใช้

     การเรียนเคลื่อนไหวและจังหวะเราสามารถนำเพลงมาใช้เพื่อความสนุกสนาน ให้เด็กได้ร้อง ได้แสดงท่าทางอย่างอิสระร่วมกับเพื่อนอย่างมีความสุข สนุกสนาน

การประเมินผล
     ตนเอง : วางแผนการสอนเคลื่อนไหวประกอบเพลง ได้รับบทบาทเป็นทั้งครูและเด็ก
     เพื่อน : สนใจในกิจกรรม วางแผนการสอนของกลุ่มตนเอง มีส่วนร่วมในการเรียนในห้องเรียน
     อาจารย์ : มีการสาธิตและให้เทคนิคในการสอนเคลื่อนไหวประกอบเพลง






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น