Learning Log 7
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences for Early Childhood
วันที่ 30 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2560
เนื้อหาที่เรียน (Story of subject)
การเคลื่อนไหวและจังหวะ
การเคลื่อนนไหวประกอบเพลง
ขั้นนำ
1. อธิบายสัญญาณให้เด็กฟัง โดยคุณครูจะเคาะจังหวะรัวช้าให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบห้องอย่างเร็วๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
2. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบข้างไม่ให้ชนกับเพื่อน
3. เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะตามที่ครูให้จังหวะ
4. คุณครูต้องเดินไปรอบๆห้องขณะเด็กปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
ขั้นกิจกรรม
1.ครูและเด็กร่วมกันร้องเพลง โดยเด็กทำท่าทางประกอบเพลง คุณครูให้สัญญาณ เด็กจับกลุ่มกันและเคลื่อนไหวตามเพลงพร้อมกับเพื่อน
2.หลังจากปฏิบัติกิจกรรมเคลื่อนไหวเสร็จแล้ว ให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าทางที่ผ่อนคลายหรือให้เด็กผลัดกันนวดเพื่อคลายกล้ามเนื้อ
การเคลื่อนไหว ประกอบอุปกรณ์
อาจารย์ยกตัวอย่างการสอนการเคลื่อนไหวด้วยริบบิ้น
การนำไปประยุกต์ใช้
การเรียนเคลื่อนไหวและจังหวะเราสามารถนำเพลงมาใช้เพื่อความสนุกสนาน ให้เด็กได้ร้อง ได้แสดงท่าทางอย่างอิสระร่วมกับเพื่อนอย่างมีความสุข สนุกสนาน
การประเมินผล ตนเอง : วางแผนการสอนเคลื่อนไหวประกอบเพลง ได้รับบทบาทเป็นทั้งครูและเด็ก
เพื่อน : สนใจในกิจกรรม วางแผนการสอนของกลุ่มตนเอง มีส่วนร่วมในการเรียนในห้องเรียน
อาจารย์ : มีการสาธิตและให้เทคนิคในการสอนเคลื่อนไหวประกอบเพลง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น