Learning Log 3
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences for Early Childhood
เนื้อหาที่เรียน (Story of subject)
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่น เป็นกระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ ทำให้เด็กเกิดความสนุกเพลิดเพลิน รู้สึกผ่อนคลาย และยังทำให้เด็กนั้นได้ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม
แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น
Piaget กล่าวถึงพัฒนาการการเล่นของเด็กว่ามี 3 ขั้น ดังนี้
1. ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play)
คือการสำรวจ จับต้องวัตถุ และยุติลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
2. ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play)
อายุ 1 ปี 6 เดือน - 2 ปี เป็นการเล่นที่ไม่มีขอบเขตจำกัด เด็กจะคำนึงถึงความพอใจมากกว่าความเป็นจริง
3. ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play)
2 ปีขึ้นไป จะเกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่างๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุด คือ การเล่นบทบาทสมมติ
ประเภทของการเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
การเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์มีอยู่ 2 ประเภท คือ
1. การเล่นกลางแจ้ง
2. การเล่นในร่ม
องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง
1. สภาวะการเรียนรู้ คือ การจัดสถานการณ์ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
- การเรียนรู้คุณลักษณะและความเหมือน
- การเรียนรู้เกี่ยวกับการปรับตัวให้เข้ากับสิ่งของและผู้อื่น
- การเรียนรู้และจินตนาการเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว
- การเรียนรู้เหตุและผล
2. พัฒนาการของการรู้คิด
- จัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก
3. กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน
- กระบวนการเรียนรู้
- กระบวนการเรียนรู้
- กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้
โดยกระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้ ต้องเปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงกลาง มีการจำแนกอย่างมีเหตุผล
หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้า
1. ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
2. ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
3. มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม
4. มีการสรุปท้ายกิจกรรม
กิิจกรรม
กิจกรรมที่ 1 Marshmallow Tower
จับกลุ่มกลุ่มละ 4 คน ตัวแทนกลุ่มออกไปรับอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน
อุปกรณ์ ได้แก่ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน กระดาษรองพื้น
ต่อไม้จิ้มฟันให้ขึ้นไปสูงที่สุดโดยใช้ไม้จิ้มฟันและดินน้ำมัน ทำการต่อหอคอย 3 ครั้ง
ครั้งที่ 1 คนในกลุ่มห้ามพูดกันเลย
ครั้งที่ 2 ให้คนในกลุ่มพูดได้ 1 คน
ครั้งที่ 3 ทุกคนในกลุ่มสามารถพูดได้
(กำหนดเวลาให้ครั้งล่ะ 5 นาที)
กิจกรรมที่ 2 เรืิอน้อยลอยลูกแก้ว
จับกลุ่มกลุ่มละ 4 คน ตัวแทนกลุ่มออกไปรับอุปกรณ์หน้าชั้นเรียน
อุปกรณ์ในการประดิษฐ์เรือได้แก่
- ไม้เสียบลูกชิ้นกลุ่มละ 5 ไม้
- กระดาษเอสี่ 2 แผ่น
- หนังยาง 3 เส้น
นำอุปกรณ์ทั้งสามอย่างมาประดิษฐ์เรือโดยจะใช้วิธีใดก็ได้ให้เรือบรรจุลูกแก้วได้เยอะที่สุด
เมื่อประดิษฐ์เรือเสร็จแล้วนำไปลองลอยน้ำดู ค่อยๆนำลูกแก้วใส่ลงไปในเรือ ลอยทีละกลุ่ม
เมื่อเรือใกล้จะจม อาจารย์จะนับ 1-5 เพื่อนับว่าได้ลูกแก้วกี่ลูก
นำอุปกรณ์ทั้งสามอย่างมาประดิษฐ์เรือโดยจะใช้วิธีใดก็ได้ให้เรือบรรจุลูกแก้วได้เยอะที่สุด
เมื่อประดิษฐ์เรือเสร็จแล้วนำไปลองลอยน้ำดู ค่อยๆนำลูกแก้วใส่ลงไปในเรือ ลอยทีละกลุ่ม
เมื่อเรือใกล้จะจม อาจารย์จะนับ 1-5 เพื่อนับว่าได้ลูกแก้วกี่ลูก
กิจกรรมที่ 3 แฟชั่นจากกระดาษหนังสือพิมพ์
นำหนังสือพิมพ์มาประดิษฐ์เป็นชุดโดยจะต้องมี เครื่องประดับ กระโปรง แผงหลัง รองเท้า เสื้อ ที่ใส่หัว หรืออื่นๆ เกณฑ์การตัดสิน จะต้องยิ่งใหญ่ ใส่ใจองค์ประกอบปละครอบคลุมความหมาย
จากกิจกรรมนี้ทำให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ในการออกแบชุด
การนำความรู้ไปใช้
.ใช้การจัดกิจกรรมให้กับเด็ก ทำให้เด็กได้คิดอย่างอิสระและไม่ไปจำกัดความคิดของเขา ทำให้เด็กได้พัฒนาความคิดของตนเอง จัดกิจกรรมได้เหมาะสม
การประเมินผล
.ใช้การจัดกิจกรรมให้กับเด็ก ทำให้เด็กได้คิดอย่างอิสระและไม่ไปจำกัดความคิดของเขา ทำให้เด็กได้พัฒนาความคิดของตนเอง จัดกิจกรรมได้เหมาะสม
การประเมินผล
ตนเอง: ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนด้วยความสนุกสนาน สมัคคีภายในกลุ่ม
เพื่อน: ช่วยกันระดมความคิดในกลุ่ม และปฏิบัติกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
อาจารย์: หากิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมจินตนาการและความคิดมาให้นักศึกษาเข้าใจ
เพื่อน: ช่วยกันระดมความคิดในกลุ่ม และปฏิบัติกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
อาจารย์: หากิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมจินตนาการและความคิดมาให้นักศึกษาเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น