Learning Log 8
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Creative Thinking Experiences for Early Childhood
วันที่ 30 เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2560
เนื้อหาที่เรียน (Story of subject)
การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
การเคลื่อนไหวประกอบอุปกรณ์
วันนี้มีนักศึกษาแลกเปลี่ยนจากประเทศออสเตรียมาร่วมเรียนในชั้น และร่วมปฏิบัติกิจกรรมกับด้วย โดยเราได้สาธิตกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบอุปกรณ์ ดังนี้
ขั้นนำ
1. อธิบายสัญญาณให้เด็กฟัง โดยคุณครูจะเคาะจังหวะรัวช้าให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบๆห้องอย่างช้าๆ แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะรัวเร็วๆให้เด็กเคลื่อนไหวไปรอบห้องอย่างเร็วๆ และถ้าคุณครูเคาะจังหวะติดกัน 2 ครั้ง ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
2. คุณครูให้เด็กๆ ออกมาหยิบอุปกรณ์คนละ 1 ชิ้นหรือใช้วิธีให้เด็กหยิบแล้วส่งต่อกัน
3. ให้เด็กหาพื้นที่ของตนเอง โดยลองกางมือแล้วหมุนไปรอบข้างไม่ให้ชนกับเพื่อน
4. เด็กเคลื่อนไหวตามจังหวะพร้อมอุปกรณ์ไปรอบห้อง
5. คุณครูต้องเดินไปรอบๆ ห้องขณะเด็กปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังเกตพฤติกรรมของเด็ก
ขั้นกิจกรรม
1. คุณครูเคาะจังหวะให้เด็กเคลื่อนไหว
2. เด็กหยุดอยู่กับที่เมื่อได้ยินสัญญาณหยุดจากคุณครู
3. คุณครูร้องเพลงเพื่อให้เด็กเคลื่อนไหวด้วยอุปกรณ์ไปพร้อมกับเพลง
4. เด็กแต่ละคนเก็บอุปกรณ์มาคืนครู
5. หลังจากทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะเสร็จให้เด็กนั่งหรือนอนในท่าที่สบายเพื่อผ่อนคลาย
ความรู้ที่ได้รับ
เราได้เรียนรู้ในเรื่องของการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบเพลงและประกอบอุปกรณ์
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำกิจกรรมหรือความรู้ที่ได้รับในวันนี้ไปสอนในกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะได้
การประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม
เพื่อน : สนุกกับการทำกิจกรกรม มีความร่วมมือ
อาจารย์ : ให้การแนะนำ และช่วยเหลือในการทำกิจกรรม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น